วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย รอง.ผอ.รมน.จังหวัดหนองคาย นำทีมสนธิกำลังทหาร ป่าไม้ ตำรวจ ลุยตัดสวนยางพารารุกป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีจ่อคิวโค่นสวนยางอีกเกือบพันไร่

       วันที่ 20 ก.ย. 58 นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, พ.อ.วรากรณ์ ทูคำมี รอง.ผอ.รมน.จังหวัดหนองคาย, นายพิชิต สมบัติมาก ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย, นายชัชวาล เอื้อสุวรรณ หัวหน้าศูนย์ประสานงานป่าไม้หนองคาย นำทีมสนธิกำลังทหาร ป่าไม้ ตำรวจ อาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ อบต.ผาตั้ง เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่ถูกบุกรุกปลูกยางพารา อ้างถึงหนังสือจังหวัดหนองคาย ที่ นค 0013.3/008847 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพรายพร้าว-แก่งไก่
        โดยนำเจ้าหน้าที่ตัดโค่นต้นยางพาราของ นายสุทน อินทราณี และนางโฮม ก้านกิ่งเมือง ในเนื้อที่จำนวน 29 ไร่ 3 งาน หมู่ที่ 5 บ้านห้วยไซงัว ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย ด้วยวิธีการโค่นยางพาราออก 60 % เหลือไว้ 40 % เป็นการตัด 3 แถว เว้น 2 แถว ตามหลักวิชาการในพื้นที่ที่ตัดออก 60% และให้ดำเนินการปลูกป่าท้องถิ่นทดแทนตามความเหมาะสม เพื่อแก้ไขปัญหาการบุครุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่เป้าหมาย เอโอ 1 ในการดำเนินการตามแผนบังคับใช้กฎหมายพื้นที่บุกรุกป่าปลูกยางพารา ตามยุทธการทวงคืนผืนป่า ท้องที่จังหวัดหนองคาย
        ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า กรณีพื้นป่าแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 29 ไร่ เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองเราดำเนินคดีถึงที่สุดแล้ว กระบวนการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องมาดูในเรื่องทวงพื้นที่คืน และยังมีตัวอย่างอยู่ก็ต้องดำเนินการตัดต้นยางออกจากพื้นที่ กรณีนี้เจ้าของพื้นที่ได้ทำหนังสือยินยอมให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หรือทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย มาช่วยในการที่จะตัดต้นยาง ก็มีหลายหน่วยมาช่วยกันสนับสนุนทั้งทหาร ตชด. และอำเภอสังคม นำเจ้าหน้าที่มาช่วยกันตัดต้นยางในวันนี้
       เราก็คงจะต้องทำไปจนถึงที่สุดแล้วสำหรับ เอโอ 1 สำหรับ เอโอ 3 นั้นยังอยู่ในขั้นตอนที่จะทำให้ครบถ้วนตามขั้นตอนของข้อกฎหมาย คิดว่าในเดือนตุลาคมในพื้นที่ เอโอ 3 ที่เป็นนายทุนกำลังดำเนินคดี น่าจะดำเนินการได้ครบถ้วน ตามโรดแน็บที่กำหนดไว้ให้เสร็จสิ้นประมาณเดือนธันวาคม เห็นว่าต้นเดือนตุลาคมคงดำเนินการได้เพราะว่าตามขั้นตอนเลื่อนเวลาของข้อกฎหมาย ลักษณะนี้ก็ได้มีการประชาสำพันธ์ให้พี่น้องในพื้นที่ได้รับทราบพื้นที่ที่ควรเป็นพื้นที่ป่าที่สงวนไว้ให้ต้นน้ำลำธารในขนะนี้  ในพื้นที่ เอโอ 1 ประมาณร่วมๆ 10 คดี เอโอ 3 มีอยู่ 10 กว่าแปลง เนื้อที่ก็ประมาณร่วมๆ 1,000 ไร่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น