วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - ไทย-ลาว MOU ความร่วมมือด้านสาธารสุขชายแดน ครั้งที่ 2 เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารการรายงาน การควบคุมป้องกันโรคติดต่อ และการส่งต่อเพื่อการรักษาผู้ป่วยซึ่งกันและกัน

       วันนี้ (17 ก.ย. 58) ที่ห้องประชุมอีสานฮอลล์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ดร.พัฒนธรณ์ กีรติรัฐวัฒน์ นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยนายแพทย์วัฒนา พารีศรี ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ, ท่านบุนคำ วิจิดสาลี รองเจ้าเมืองสีสัดตะนาก, ดร.คอนสะหวัน เทพวง ผอ.โรงพยาบาลสีสัดตะนาก นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือโครงการสร้างความตระหนักและเตรียมความพร้อมสำหรับโรคติดต่อ และโรคติดต่ออุบัติใหม่ตามแนวชายแดนระหว่างประเทศ ครั้งที่ 2 เป็นโครงการร่วมระหว่างประเทศไทยและประเทศลาวในจุดที่มีพรมแดนตรงกัน โดยจะได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารการรายงาน การควบคุมป้องกันโรคติดต่อ และการส่งต่อเพื่อการรักษาผู้ป่วยซึ่งกันและกัน โดยมี นายสถิต พูลเพิ่ม สาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ และทีมเฝ้าระวังเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นสักขีพยาน
       ทั้งนี้ จังหวัดหนองคายและนครหลวงเวียงจันทน์ ได้มีการดำเนินงานความร่วมมือด้านสาธารณสุขชายแดนร่วมกันมากว่า 20 ปี และได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุขชายแดนอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2549 และมีการดำเนินการร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ภายใต้มิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน
       อำเภอท่าบ่อกับเมืองสีสัดตะนาก ซึ่งเป็นเมืองคู่ขนานและได้มีการดำเนินการประสานความร่วมมือด้านสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นการเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อตามแนวชายแดน เรื่องอาหารปลอดภัย และด้านสาธารณะสุขชายแดนอื่นๆ  และเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2558 ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานด้านสาธารณสุขระหว่าง 2 หน่วยงาน คือ หน่วยคู่สัญญาบริการปฐมภูมิท่าบ่อ และโรงพยาบาลสีสัดตะนาก
       หลังจากนั้น คณะศึกษาดูงานได้เข้าประชุมเยี่ยมชมสถานที่ ระบบการให้บริการตามแผนกต่างๆ  รวมทั้งจัดทำแผนควบคุมโรคระหว่างเมืองคู่ขนาน ปี 2558 เพื่อเป็นการประสานสัมพันธ์และความร่วมมือกัน ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น