วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พบพิรุจงานก่อสร้างถนนระหว่างหมู่บ้าน ผู้รับเหมาเร่งรีบก่อสร้างจนเห็นข้อบกพร่อง เจอทั้งรอยร้าว ขาดความหนาคอนกรีตและเหล็กไม่ได้มาตรฐาน ต้องสั่งระงับงานก่อสร้าง

     

     วันนี้ (9 มิ.ย. 57) นายยุคล กาญจนศิริพงษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอท่าบ่อ นายขจรศักดิ์ พรมเทศ ปลัดป้องกันอำเภอท่าบ่อ และนายทักษิณ สุวรรณศรี ปลัดอำเภอท่าบ่อ ลงพื้นที่ตรวจสอบถนนคอนกรีตเส้นทางระหว่างหมู่ 3 บ้านทุ่ม-หมู่ 5 บ้านอุ่มเย็น ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ระยะทางยาว 750 เมตร พบมีการแตกร้าวของคอนกรีตเป็นระยะทางยาวตลอดสาย และยังพบว่าคอนกรีตมีความหนาไม่ตรงตามที่กำหนดไว้ในสัญญาจ้าง และคอนกรีตที่เสริมทับเพื่อแก้ไขรอยร้าวพบขนาดเหล็กเส้นไม่ได้มาตรฐานที่กำหนดไว้ และยังพบพิรุจเรื่องการซ่อมแซมที่ไม่เรียกเจ้าพนักงานเข้าทำการตรวจสอบก่อนการแก้ไข แต่กับลักไก่แก้ไขเกือบแล้วเสร็จแล้วค่อยแจ้งเจ้าพนักงานมาตรวจสอบ


     นายยุคล กาญจนศิริพงษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอท่าบ่อ เปิดเผยว่า ถนนเส้นดังกล่าวเป็นการดำเนินงานตามโครงการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในกิจกรรมโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก หมู่ 3 บ้านทุ่ม-หมู่ 5 บ้านอุ่มเย็น ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ระยาทาง 750 เมตร และได้ทำสัญญาจ้างกับ หจก.วิจิตรรุ่งโรจน์ก่อสร้าง 1995 ตามสัญญาจ้างเลขที่ 24/2556 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2556 ในวงเงินตามสัญญา 1,000,000 บาท
    และเมื่อทำการตรวจสอบพบมีรอยร้าวตลอดเส้นทาง ไหล่ทางทั้งสองข้างยังไม่ได้ลงหินลูกรังและความหนาของคอนกรีตที่ได้กำหนดไว้ที่ 15 เซนติเมตร พบว่าไม่ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดในสัญญาจ้าง อำเภอท่าบ่อจึงได้มีคำสั่งให้บริษัทรับเหมาก่อสร้างทำการแก้ไข โดยให้เทคอนกรีตเสริมไม่ต่ำกว่า 7.50 เซนติเมตร พร้อมกับเสริมเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 มม. เพื่อป้องกันคอนกรีตแตกร้าว

     แต่เมื่อเข้าทำการตรวจสอบในวันนี้ พบว่าคอนกรีตที่ให้เสริมขึ้นนั้นมีขนาดความหนาไม่ถึง 7.50 เซนติเมตร และเหล็กเสริมคอนกรีตก็มีขนาด 4 มม. ไม่ถึง 6 มม. ตามคำสั่งให้แก้ไข และยังพบพิรุจโดยก่อนการแก้ไขงานไม่ได้แจ้งเจ้าพนักงานรับทราบเพื่อให้มาตรวจสอบก่อนลงงาน บริษัทรับเหมากับลักไก่เร่งรีบทำการแก้ไขเกือบแล้วเสร็จแล้วค่อยเข้าแจ้งเจ้าพนักงานมาทำการตรวจ ซึ่งก็พบข้อบกพร่องหลายอย่าง ก็เลยมีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน โดยจะเข้าทำการปรึกษากับสำนักงานโยธาและผังเมืองจังหวัดหนองคาย ว่าเหล็กขนาดดังกล่าวได้มาตรฐานหรือไม่ ท่าได้มาตรฐานก็จะให้ทำการก่อสร้างต่อ แต่ท่าไม่ ก็จะสั่งให้รื้อและทำการก่อสร้างใหม่.  


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น