วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย กรมทหารราบที่ 13 เข้าตรวจสอบที่ดิน 6 ไร่ ทำการถมดินรุกล้ำร่องน้ำสาธารณะ พื้นที่บ้านผาตั้ง ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนน้ำท้วมนาข้าว ไม่มีที่ทำกิน 2 ปี จึงต้องร้องเรียนขอความช่วยเหลือกับทหาร


     วันนี้ (24 มิ.ย. 57) ที่ บ้านผาตั้ง หมู่ 1 ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย กรมทหารราบที่ 13 นำโดย พันโทจักรพงษ์ โพธิ์นาแค เสนาธิการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดหนองคาย เข้าตรวจสอบที่ดินที่ไม่ที่โฉนด 6 ไร่ อยู่ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน ศรีเชียงใหม่ – สังคม ที่มีนายทุนถมที่ดินรุกล้ำร่องน้ำสาธารณะมานานกว่า 2 ปี จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมีน้ำท่วมขังในไร่นามานานถึง 2 ปี เพราะน้ำไม่มีที่ระบายลงสู่แม่น้ำโขง
     จากการตรวจสอบที่ดินดังกล่าว เป็นของนายประเสริฐ กิติเสียงลาภ และเป็นที่ป่าสงวนหรือที่ดินทำกิน ที่ยังไม่มีโฉนด มีการนำดินมาถมทับร้องน้ำสาธารณะระบายน้ำที่ไหลจากภูเขาลงสู่แม่น้ำโขง มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 โดยอ้างว่าพื้นที่ทั้งหมดเป็นของตน ตนจะทำอะไรก็ได้

     นายสำราญ ปัญญาทิพย์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ 4 บ้านไทยเจริญ ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กล่าวว่า ตนมีที่นาอยู่ฝั่งตรงข้ามฟากถนน เป็นที่ดินมรดกและทำนาทุกปี จนกระทั้งเมื่อปี 2555 นายประเสริฐ กิติเสียงลาภ ได้นำดินมาถมที่ดังกล่าว โดยมีนายไพฑูรย์ เป็นผู้ดูแล ตอนที่กำลังถมดินก็รับปากตนว่าจะเว้นร่องน้ำไว้ แต่สุดท้ายก็ถมทับทั้งหมด ทำให้ดินที่ถมตันทางน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขา น้ำระบายลงสู่แม่น้ำโขงไม่ได้ ตนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เมื่อตนบอกให้ทำการขุดลอกร่องน้ำให้เป็นเหมือนเดิม กลับถูกท้าทายให้ตนไปฟ้องร้องเอง ฟ้องร้องมานาน 2 ปี ก็ไม่มีอะไรจะคืบหน้า คดีก็ช้า ตนก็ไม่มีนาจะปลูกข้าว จึงต้องขอความช่วยเหลือจากทหารช่วยมาตรวจสอบที่ดินดังกล่าว


     นายมงคล เพ็งสมภาร นายก อบต. ผาตั้ง กล่าวว่า ที่ดินแห่งนี้เป็นพื้นที่ป่าสาธารณะ ไม่สมารถออกโฉนดให้ได้ ตนได้ทำการการคัดค้านการออกโฉนดที่ดินตรงนี้มาโดยตลอด สุดท้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็ไม่มีการออกโฉนดให้ แต่มีการขอถมดินโดยอ้างว่าจะทำเป็นสำนักสงฆ์ ตนก็อนุญาตแต่ต้องคงไว้ของร่องน้ำสาธารณะ สุดท้ายก็ไม่ทำตาม พอตนบังคับให้ขุดดินบริเวณร่องน้ำเก่าให้กว้าง 3 เมตร แต่กลับถูกเจ้าของที่แจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุคลุกที่ดินของผู้อื่น ตนต้องขึ้นศาลสู้คดีถึง 3 ครั้ง ถึงจะชนะคดี จนกระทั้งได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งก็ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น