วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยในแพะ เพื่อลดอัตราเกิดโรคติดต่อและการตายในแพะของเกษตรกร


     วันนี้ (18 มิ.ย. 57) ที่บ้านเสียว หมู่ที่ 7 ตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย สำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ โดยนายพงศกร แสงศรี ปศุสัตว์ตำบลหนองปลาปาก และนักศึกษาแผนกวิจัยโรคสัตว์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ร่วมปฏิบัติงานรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยในแพะ ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะในพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ เพื่อลดอัตราเกิดโรคติดต่อและการตายในแพะของเกษตรกรในพื้นที่
     นอกจากจะออกบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคแล้ว ยังเก็บตัวอย่างเลือดและอุจจาระ เพื่อหาเชื้อโรคพยาธิ และโรคบรูเซลโลซิส หรือที่เกษตรกรนิยมเรียกว่า "โรคแท้ง" หรือ "โรคแท้งติดติดต่อ" เป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่สำคัญของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น โค กระบือ สุกร แพะ ม้า สุนัข เป็นต้น และติดต่อสู่คนได้ ลักษณะที่ควรสังเกตของโรคนี้ คือ สัตว์จะแท้งลูกในช่วงท้ายของการตั้งท้อง และอัตราการผสมติดในฝูงจะต่ำและแท้งติดต่อ จะทำให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพร่างกายอ่อนแอ เอื้อต่อการติดเชื้อโรคได้ง่าย

     ทั้งนี้ จากข้อมูลอำเภอศรีเชียงใหม่ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ 15 ราย จำนวน 496 ตัว มีเป้าหมายจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากเท้าเปื่อยให้ครบ 100% โดยดำเนินการฉีดป้องกันทุกปีๆ ละ 2 รอบ เพื่อป้องกันโรคระบาดสัตว์ในอีกทางหนึ่งด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น