วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กลุ่มผู้ผลิตพืชปลอดภัยบ้านหงษ์ทอง เปิดการอบรมโครงการส่งเสริมรักษ์สุขภาพและพัฒนาเกษตรกรผู้ปลูกพืชปลอดภัย


     เวลา 09.00 น. วันนี้ (11 มิ.ย. 57) ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านหงษ์ทอง หมู่ 5 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายกองสิน หมอยาเก่า ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหงษ์ทอง หมู่ 5 ในฐานะประธานกลุ่มผู้ผลิตพืชปลอดภัยบ้านหงษ์ทอง ได้เป็นวิทยากรอบรมโครงการส่งเสริมรักษ์สุขภาพและพัฒนาเกษตรกรผู้ปลูกพืชปลอดภัย ให้แก่สมาชิกกลุ่มผู้ผลิตพืชปลอดภัยบ้านหงส์ทอง หมู่ 5 และบ้านโพธิ์ตาก หมู่ 1, 2 และ 3 จำนวน 30 คน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้มีความรู้ความเข้าใจในการปลูกพืชปลอดภัยได้อย่างถูกต้อง ภายใต้แนวทางเกษตรอินทรีย์

     นายกองสิน หมอยาเก่า กล่าวว่า การพัฒนาเกษตรกรด้วยแนวทางเกษตรอินทรีย์ถือเป็นแนวทางที่สำคัญ โดยศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านหงษ์ทอง หมู่ 5 ก่อตั้งขึ้นโดยโครงการพัฒนาและยกระดับคุณภาพของเครือข่ายเกษตรกรและผู้บริโภคด้วยการผลิตพืชระบบอินทรีย์  ภายใต้การสนับสนุนของอำเภอท่าบ่อ สำนักงานเกษตรอำเภอท่าบ่อ และเทศบาลตำบลกองนาง เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของเกษตรกรและผู้สนใจ เข้าร่วมศึกษาระบบเกษตรอินทรีย์

     โดยปัจจุบันได้ให้ความรู้และอบรมเกษตรกรมาแล้วหลายรุ่น โดยจะมีนักวิชาการที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตพืชอินทรีย์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้านการตลาด มาคอยให้คำแนะนำกระบวนการผลิตพืชอินทรีย์อย่างครบกระบวนการ เพื่อการเพิ่มความปลอดภัยของสินค้าเกษตร เป็นแนวทางในการลดต้นทุนการผลิตไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 60 และยังเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ส่วนประชาชนได้รับความปลอดภัย ถือเป็นการได้รับประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านหงษ์ทอง จึงทำหน้าที่ให้คำแนะนำอย่างครบวงจรสำหรับเกษตรกร ตั้งแต่การเริ่มต้นขบวนการผลิต การควบคุมคุณภาพ ไปจนถึงช่องทางการจำหน่ายสินค้า โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น