วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โยธาธิการและผังเมืองหนองคาย ก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนในลำน้ำห้วยโมง เกือบแล้วเสร็จ 100% คาดเสร็จเดือนเมษายน 58 พร้อมเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังต่อเนื่อง


     วันนี้ (11 มิ.ย. 57) สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองคาย ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน ระยะที่ 2 จากวัดศรีชมพูองค์ตื้อ – ปากเขื่อนห้วยโมง รวมถึงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง จำนวน 1 แห่ง ที่บ้านหงส์ทอง หมู่ 5 และบ้านสามขา หมู่ 6 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ใกล้แล้วเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว เชื่อว่า การดำเนินการดังกล่าวจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมได้ โดยพร้อมเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ชุมชน คาดจะแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน ปี 2558

      สำหรับลุ่มน้ำห้วยโมง เป็นลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำโขง มีพื้นที่รับน้ำ 2,710 ไร่ โดยบางช่วงของลำน้ำจะมีแนวคันดินยาว 30 กิโลเมตร บริเวณพื้นที่น้ำท่วมจะแปรผันอยู่ระหว่าง 2,500 ถึง 11,875 ไร่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองคาย จึงได้จัดสรรงบประมาณก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำเป็นคันดินถมมีความสูงเฉลี่ย 3.75 เมตร มีความกว้างบริเวณสัน 5.00 เมตร ผิวบนทำหน้าที่เป็นถนนด้วย และเรียงหินด้านอ่างเก็บน้ำเพื่อป้องกันการกัดเซาะ

     ในการออกแบบได้กำหนดระดับน้ำของพนังกั้นน้ำไว้ที่ +170.00 เมตร/ระดับน้ำทะเล โดยวิเคราะห์จากระดับน้ำหลากรอบ 20 ปี มิให้ไหลล้นข้ามคันดิน เพื่อในการบรรเทาสภาวะน้ำท่วมขังในพื้นที่เพาะปลูก โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ลุ่มทั้งในเชิงปริมาณและระยะเวลาท่วมขังให้มีผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรให้น้อยที่สุด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น