วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขต หนองคาย จัดพิธีทำบุญประจำปีเนื่องในวันกองทัพเรือ และวันคล้ายวันสถาปนา นรข. และฉลองวิหารวัดพระแก้ว (เดิม)

       วันนี้(20 พ.ย. 58) ที่ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตหนองคาย อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย บริเวณวัดพระแก้ว (เดิม) นาวาเอกสุชาติ อุดมนาค ผู้บังคับหน่วย นรข.เขตหนองคาย พร้อม กำลังผลทหารเรือในสังกัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ศุลกากร และประชาชนทั่วไป ร่วมทำบุญประจำปีเนื่องในวันกองทัพเรือ ประจำปี 2558 และวันคล้ายวันสถาปนา หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงและฉลองวิหารวัดพระแก้ว (เดิม) มีประกอบพิธีทางศาสนา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมี นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธี

      สำหรับความเป็นมาของวันกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2449 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดโรงเรียนนายเรืออย่างเป็นทางการ ณ พระราชวังเดิม ธนบุรี และได้พระราชทานพระราชหัตถเลขาในสมุดเยี่ยมของโรงเรียนนายเรือ ความว่า วันที่ 20 พฤศจิกายน ร.ศ.125 เราจุฬาลงกรณ์ ป.ร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจ ซึ่งได้เห็นการทหารเรือมีรากหยั่งลงแล้ว จะเป็นที่มั่นสืบต่อไปในภายหน้า กองทัพเรือ จึงได้ถือเอาวันที่ 20 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือ และยังถือเป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) อีกด้วย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายยังได้มอบภาพวาดระบายสีวัดพระแก้ว (เดิม) ให้กับหน่วย นรข. เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกของหน่วย  ส่วนช่วงบ่าย จะมีกิจกรรมการแข่งขันกีฬาเชื่อมสามัคคี และภาคเย็นงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น