วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - คณะศิษยานุศิษย์ ได้จัดพิธีรดน้ำศพพระครูสังวรกัลยาณวัตร หรือหลวงปู่สิม ญาณวโร ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอท่าบ่อ เจ้าอาวาสวัดศรีชมภูองค์ตื้อ หลังได้ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุได้ 90 ปี 70 พรรษา

        วันนี้ (1 พ.ย. 58) ที่ศาลาการเปรียญวัดศรีชมภูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย คณะศิษยานุศิษย์ได้นำสรีระสังขารพระครูสังวรกัลยาณวัตร หรือหลวงปู่สิม ญาณวโร ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอท่าบ่อ เจ้าอาวาสวัดศรีชมภูองค์ตื้อ จ.หนองคาย เดินทางกลับจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ หลังเข้ารับการรักษาด้วยโรคชรา กระทั่งเวลา 09.09 น. ของวันที่ 1 พ.ย. 2558 หลวงปู่สิมได้ละสังขารอย่างสงบ ศิริอายุ 90 ปี 70 พรรษา
       ในการประกอบพิธีรดน้ำศพพระครูสังวรกัลยาณวัตร ครั้งนี้ มีพระราชพุฒิมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ดร.พัฒนธรณ์ กีรติรัฐวัฒน์ นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เจ้าคุณกิติสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย(ธ) เจ้าอาวาสวัดอรัญญวาสี พระราชรัตนาลงกรณ์ รักษาการเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย(ม), พระศรีญาณวงศ์ รองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย(ม) และศิษยานุศิษย์ร่วมพิธีจำนวนมาก และจะนำสังขารหลวงปู่สิมบรรจุโลงเก็บรักษาที่ศาลาการเปรียญดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธา ได้เข้ามากราบไหว้สรีระสังขารของหลวงปู่สิมในโอกาสต่อไป
       สำหรับประวัติพระครูสังวรกัลยาณวัตร หรือหลวงปู่สิม ญาณวโร มีนามเดิมว่า สิม พัดพรม เกิดเมื่อวันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2468 ที่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 8 บ้านน้ำโมง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อประมาณ พ.ศ. 2483 ณ วัดศรีชมภูองค์ตื้อ เมื่ออายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ณ วัดศรีชมภูองค์ตื้อ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2489  และได้รับนามฉายาทางพระพุทธศาสนาว่า ญาณวโรภิขุ
       หลวงปู่สิมเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ได้เผยแผ่ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อบรมสั่งสอนประชาชน สนับสนุนการศึกษาพระสงฆ์สามเณร เด็กนักเรียน นักศึกษา และเยาวชนทั่วไป อีกทั้งผลงานการมุ่งมั่นฟื้นฟูบูรณปฏิสังขรณ์วัดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้เป็นวัดมีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ตลอด
       หลวงปู่สิมยังมีวัตรปฏิบัติอันงดงาม จึงมีศรัทธาประชาชนที่มีความเลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก และเมื่อจัดกิจกรรมใดๆ มักจะได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งคณะสงฆ์ ตลอดไปถึงหน่วยงานราชการต่างๆ และศรัทธาประชาชน ที่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่เต็มกำลังศรัทธาอีกด้วย….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น