วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - อบรมเกษตรกรผู้ใช้น้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนขุดบ่อให้กับเกษตรกรได้สามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วงหน้าแล้ง

       วันนี้ (14 พ.ย. 58)  ที่ห้องประชุมโรงแรมอัศวรรณ  อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย  นายวิชัย ลิ้มโพธิ์ทอง ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย ได้จัดการอบรมผู้ใช้น้ำโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน ปีงบประมาณ 2559   โดยมี นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน  เป็นประธานเปิดการอบรม
       การอบรมครั้งนี้ เป็นการอบรมเกษตรกรที่ได้รับคัดเลือกให้ดำเนินการขุดบ่อน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ให้สามารถมีน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูกพืช และทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง  ให้ทราบถึงหลักเกณฑ์การดำเนินการ  ตลอดจนปัญหาและขั้นตอนต่าง ๆ รวมถึงแนวทางการใช้ประโยชน์ที่ดินภายใต้โครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน   อีกทั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะดำเนินการขุดบ่อในพื้นที่   ภายในงานได้จัดแสดงนิทรรศการ เรื่องโครงการแหล่งน้ำในไร่นอกเขตชลประทาน การผลิตเมล็ดพันธ์ปุ๋ยพืชสด การปรับปรุงบำรุงดินด้วยเทคโนโลยีชีวภาพกรมพัฒนาที่ดิน การลดต้นทุนการปลูกข้าว การส่งเสริมปลูกพืชใช้น้ำน้อย และการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อสร้างรายได้ รวมถึงการบรรยายเรื่องการเลี้ยงกบในบ่อดิน การเลี้ยงปลาดุกในกระซัง และมาตรการการช่วยเหลือเกษตรกรของรัฐบาล ปีงบประมาณ 2559
       นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า จังหวัดหนองคาย มีพื้นที่ 1.89  ล้านไร่ เป็นพื้นที่ทำการเกษตร 1.18  ล้านไร่ อยู่ในเขตชลประทาน 279,370  หรือ 23.75 ของพื้นที่ทำการเกษตร และอยู่นอกเขตชลประทาน 897,217  ไร่ หรือ ร้อยละ 76.25 ของพื้นที่ทำการเกษตร  กรมพัฒนาที่ดินโดยสถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย ได้รับนโยบายจากรัฐบาล ดำเนินโครงการขุดสระน้ำขนาดเล็กในไร่นานอกเขตชลประทาน ขนาด 1,260 ลูกบาศก์เมตร โดยเกษตรกรสมทบบ่อละ 2,500 บาท โดยขุดในพื้นที่ของเกษตรกรเอง มีเกษตรกรให้ความสนใจแจ้งความจำนงที่จะขุดจำนวน 10,681 ราย ดำเนินการแล้ว 4,270 ราย   ซึ่งการอบรมครั้งนี้มีเกษตรกรที่เข้าร่วมอบรมจำนวน 300 ราย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น