วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2558 มีการประกวดกระทงใหญ่ นางนพมาศ หนูน้องนพมาศ และการประกวดร้องเพลงของประชาชนในชุมชน ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

       ค่ำวันที่ 25 พ.ย. 58 ที่ ริมฝั่งแม่น้ำโขงหน้าวัดช้างเผือก เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายพรชัย ปุริวัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ พร้อมด้วยรองนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ร่วมเปิดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2558 เหมือนทุกปีที่ผ่านมา โดยมี นายปราโมทย์ สุธาภรณ์ รองปลัดเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน มีประชาชนในเทศบาลฯ และพื้นที่ใกล้เคียงต่างเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก มีทั้งมาแบบครอบครัว คู่รัก เพื่อนฝูงมาร่วมลอยกระทง
       ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมรักษาไว้ซึ่งประเพณีลอยกระทง  เพื่อเผยแพร่อนุรักษ์ไว้ซึ่งกิจกรรมงานประเพณีลอยกระทง ให้อรุชนคนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป เพื่อเสริมสร้างความรักสามัคคีของคนในชุมชน รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของชาวอำเภอศรีเชียงใหม่และท้องถิ่น
       นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมหลายอย่าง  มีการประกวดกระทงใหญ่ของชุมชนในเขตเทศบาลฯ ทั่ง 8 ชุมชน การประกวดนางนพมาศ การประกวดหนูน้อยนพมาศ และการประกวดร้องเพลงของประชาชนในชุมชน ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ชิงเงินรางวัลและถ้วยรางวัลมากมาย
       นายพรชัย ปุริวัฒน์ กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงซึ่งทางเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ได้จัดขึ้นทุกปี เพราะได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณีลอยกระทง  ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามของชาวไทย อันเป็นวัฒนธรรมที่ยึดถือกันมาแต่ครั้งโบราณกาล เป็นการแสดงความสำนึกถึงบุญคุณของแม่น้ำที่เราได้อาศัย โดยการนำกระทงที่ตกแต่งกันสวยงามมาลอยอธิษฐานกล่าวสักการบูชา ขอขมาต่อพระแม่คงคาให้สิ่งไม่ดีลอยไปกับสายน้ำตามความเชื่อที่มีมา รวมทั้งเป็นการส่งเสริมงานฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ในการประกวดกระทง รักษาภูมิปัญญาพื้นบ้านไว้อีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น