วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - ชาวนาวัย 71 ปี เลี้ยงควายเขายาวข้างละเกือบ 1 เมตร 2 ตัว

ชาวนาวัย 71 ปี เลี้ยงควายเขายาวข้างละเกือบ 1 เมตร 2 ตัว มีผู้สนใจมาติดต่อขอซื้อให้ราคาสูง แต่ไม่ยอมขาย ต้องการอนุรักษ์ควายไทยไว้ให้ลูกหลานและให้ช่วยกันดูแลไว้ จนกว่าจะตาย และให้ฝังไว้ข้างบ้าน ห้ามขายเด็ดขาด
       นายวาน  ชมพูจันทร์ ชาวนาวัย 71 ปี  อยู่บ้านเลขที่  223  หมู่ที่ 6 บ้านไทยสามัคคี ตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า  ตนมีอาชีพทำนาและเลี้ยงควายมากว่า 50  ปี  ปัจจุบันมีควายที่เลี้ยงไว้ 3 ตัว ซึ่ง 2 ใน 3 ตัวเป็นเพศเมีย มีเขายาวข้างละเกือบ 1 เมตร ชื่อ อีคำ อายุ 43 ปี และอีเพลิน อายุ  5 ปี ส่วนตัวผู้ชื่อ ไอ้เดิน อายุ 2 ปี เป็นลูกของอีเพลิน  มีเขายาวขนาดปกติ
       สำหรับควายทั้งสามตัว  มีคนมาติดต่อขอซื้อแต่ไม่ยอมขาย  เพราะรักและผูกพันกับควายทั้งสามตัว  ได้บอกลูกหลานให้ช่วยกันอนุรักษ์ควายทั้งสามตัวไว้ ก่อนที่จะไม่มีควายให้เห็น ปัจจุบันชาวบ้านส่วนใหญ่หันไปใช้รถไถนาแทน ควายก็หายากและมีราคาแพง  ทำให้ขณะนี้ในหมู่บ้านมีควายเหลือให้เห็นเพียงไม่กี่ตัวแล้ว หากตนตายไปก็อย่านำควายไปขายเด็ดขาด ขอให้ดูแลรักษาไว้ให้ดี หากควายตายก็ขอให้ฝังไว้ข้างบ้าน
       สำหรับควายเพศเมียชื่อ อีคำ เป็นควายที่ตนได้มรดกมาจากพ่อมากว่า 40 ปี ใช้แรงในการไถนาทุกปี ปีนี้ก็อายุประมาณ 43 ปี แก่มากแล้ว  ส่วนอีเพลิน เป็นลูกของ อีคำ ทั้งสองตัวมีลักษณะของเขาที่งอกยาวออกมาทุกๆ ปี ลักษณะของเขาจะไม่งอเหมือนควายทั่วไป จะมีลักษณะโค้งเล็กน้อยไม่เหมือนควายทั่วไป  วัดความยาวได้ข้างละ 90 ซม. คนผ่านไป-มาพบเห็นก็จะมาขอถ่ายรูป และมาติดต่อขอซื้อโดยให้ราคาสูง แต่ก็ไม่ยอมขาย  เพราะควายทั้งสามตัวเปรียบเสมือนครอบครัวเดียวกัน  และเลี้ยงชีพตนและครอบครัวด้วยการไถนา ทำให้มีข้าวกินทุกปี  อยากให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ควายไทยไว้ เพราะต่อไปอาจจะไม่มีควายไทยเหลือให้ลูกหลานได้เห็น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น