วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย เปิดบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง จัดค่ายศิลปะการเกี่ยวข้าว ส่งเสริมให้เด็กและผู้ปกครองที่ไม่ใช่ชาวนา ได้เรียนรู้วิถีชาวนา ควบคู่การเรียนศิลปะการวาดภาพระบายสี

       วันที่ 15 พ.ย. 58  ที่ ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูแดง) ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย ได้เปิดบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง จัดค่ายศิลปะการเกี่ยวข้าว เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและผู้ปกครองที่ประกอบอาชีพอื่น  ที่ไม่มีอาชีพการทำนาได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยมี นายอุดมเดช คนสมบูรณ์ เกษตรจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ
       ครูแดง ได้กล่าวว่า ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย ได้จัดค่ายศิลปะทุกฤดูกาลของผลผลิตทางการเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้เป็นโครงการ “ค่ายศิลปะการเกี่ยวข้าว” ซึ่งได้จัดขึ้นทุกปี เป็นค่ายลำดับที่ 52 โดยมี พ่อ-แม่ ผู้ปกครอง สนใจส่งบุตรหลานอายุ 3 -12 ปี เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสการเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงที่นาจริง สอดแทรกปรัชญาการดำรงชีวิตอย่างพอเพียง และได้รู้จักคำว่า หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดินซึ่งมีความหมายที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตชาวนา อันเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวนาไทย ควรแก่การศึกษาอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม
       สำกิจกรรมครั้งนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชาวนา โดยร่วมกันลงมือเก็บเกี่ยวข้าว การหาบข้าว การตีข้าวบนลาน การตำข้าวด้วยครกมอง โดยมีครูแดงสอนขั้นตอนต่างๆ อย่างใกล้ชิด และเรียนรู้ศิลปะการวาดภาพระบายสีไปพร้อมๆ กัน  เพื่อให้เด็กได้ประสบการณ์ตรง และเด็กทุกคนที่มาต่างมีความสุข สนุกสนาน ได้เพื่อน ได้พักผ่อน ได้ผ่อนคลาย และยังใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น