วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามงานโครงการเมืองเกษตรสีเขียว พื้นที่จังหวัดหนองคาย

     วันนี้ (21 เม.ย. 57) นางจิราวรรณ์ แย้มประยูร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย เพื่อตรวจเยี่ยมติดตามงานโครงการเมืองเกษตรสีเขียว ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชน บ้านหงษ์ทอง หมู่ 5 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นพื้นที่ในการพัฒนาเกษตรให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประชาชนมีความปลอดภัยด้านอาหารและเป็นฐานสร้างรายได้ที่สำคัญด้วยการขับเคลื่อนทุกภาคส่วน
     นางจิราวรรณ์ แย้มประยูร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการเมืองเกษตรสีเขียว ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เลือกจังหวัดหนองคาย เป็น 1 ใน 6 จังหวัด ที่ถูกคัดเลือกให้มีการทำงานเป็นเมืองเกษตรสีเขียว โดยการทำงานของกระทรวงฯจะทำงานร่วมกับจังหวัด มีการจัดทำเป็นคณะทำงาน มีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เพราะเรามีเกษตรจังหวัดเป็นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ทำเรื่องผักปลอดสารพิษและขยายต่อไปในเรื่องของผักอินทรีย์ในอนาคต ก็เลยเป็นหนึ่งในโครงการที่เข้ามาในระบบของกระทรวงฯ อย่างไรก็ตามต้องประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้มีกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรที่ดีและเหมาะสม (GAP) ปลอดภัยจากสารเคมีตกค้างในสินค้าเกษตรทั้งพื้นที่ และการพัฒนาคนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายสินค้าที่มีคุณภาพ สามารถทำการผลิตและอาศัยอยู่ในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน
     จากนั้น รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เดินทางไปยังบ่อปลาสุรินทร์ฟาร์ม ณ บ้านกองนาง หมู่ 1 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์ปลานิลหมันส่งออกไปยัง สปป.ลาว มากที่สุดสำหรับในพื้นที่ และยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาสายพันธุ์ในแม่น้ำโขงที่หายาก เช่น ปลาบึก ปลาคัง เป็นต้น ก่อนที่รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ จะเดินทางไปดูไร่สับปะรดในที่อำเภอศรีเชียงใหม่ ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น