วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

เทศบาลเมืองท่าบ่อ จัดขบวนแห่สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีไทย วันสงกรานต์ 57 อย่างยิ่งใหญ่ ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

          วันที่ 13 เม.ย. 57 ที่เทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้มีการจัดขบวนแห่ สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีไทย วันสงกรานต์ 57 ภายใต้ชื่อ “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์”  ซึ่งปีนี้ยังจัดได้อย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นปีผ่านๆ มา โดยพ่อค้าและประชาชนทั้ง 19 ชุมชน ร่วมงานสืบสานประเพณีสงกรานต์เมืองท่าบ่อ ตั้งขบวนจากปากทางซุ้มประตูเมืองท่าบ่อ ไปสิ้นสุดที่หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองท่าบ่อ มีระยะแห่ยาวกว่า 1 กิโลเมตร ภายในขบวนมีขบวนรถบุพชาติแห่นางสงกรานต์ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม มีขบวนฟ้อนลำ ซึ่งแต่ละชุมชนได้นำดนตรีพื้นบ้าน กลองยาว พิณ มาร่วมบรรเลงในขบวนแห่แต่ละชุมชนอย่างสนุกสนาน ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมสาดน้ำพระพุทธรูปในขบวนแห่ตลอดเส้นทาง
         สำหรับงานสงกรานต์ปีนี้ เทศบาลเมืองท่าบ่อ ได้จัดงานประเพณีถึงความเหมาะสมให้อยู่ในกรอบวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และความพอเพียงให้เหมาะสมต่อสภาพการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ประกอบอาชีพต่างๆ ในทุกท้องที่ได้กลับภูมิลำเนาของตนเอง เพื่อเยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง สร้างความสัมพันธ์อันดีในหมู่ญาติมิตร ตลอดทั้งส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นที่ลูกหลานจะได้รดน้ำขอพร พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ตลอดทั้งผู้สูงอายุที่เคารพนับถือเพื่อเป็นสิริมงคลสืบไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น