วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

สาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ อบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เชี่ยวชาญนักจัดการสุขภาพ กว่า 200 คน ในด้านการดูแลสุขภาพตามกลุ่มวัย

     เวลา 09.00 น. วันนี้ (23 เม.ย. 57) ที่ห้องประชุมอีสานฮอล์ล โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายชูชัช แก้วมณีชัย สาธารณะสุขอำเภอท่าบ่อ ได้เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เชี่ยวชาญนักจัดการสุขภาพ ในด้านการดูแลสุขภาพตามกลุ่มวัย เพื่อให้ อสม. มีศักยภาพในการจัดการดูแลกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญในชุมชน ได้แก่ กลุ่มวัยแรกเกิด วัยเรียน วัยทำงาน ผู้สูงอายุและผู้พิการ และเพื่อสนับสนุนให้ อสม. ได้รับการพัฒนาศักยภาพการมีส่วนร่วมในการจัดทำสุขภาพชุมชน รวมทั้งเพื่อพัฒนาความรู้ทักษะในการถ่ายทอดทิศทางนโยบายไปสู่การปฏิบัติและแก้ไขปัญหาในชุมชน ตลอดจนเพื่อส่งเสริม อสม. ที่ได้รับการพัฒนา สามารถจัดบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับสถานการณ์
     นายชูชัช แก้วมณีชัย สาธารณะสุขอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า การอบรมในวันนี้เน้นด้านการดูแลสุขภาพตามกลุ่มวัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยแม่และเด็ก กลุ่มเด็กปฐมวัย กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการ โดยจะพัฒนาขีดความสามารถของ อสม. ให้เป็น อสม.เชี่ยวชาญ 10 หลักสูตร ได้แก่ สาขาโรคเรื้อรัง สาขาอนามัยแม่และเด็ก รวมทั้งสาขาป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน รวมถึงการจัดหาและสนับสนุนชุดอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานของ อสม. ในการดูแลสุขภาพของคนในพื้นที่ ซึ่ง อสม. เป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะอยู่ใกล้ชิดคนในหมู่บ้านและชุมชนมากที่สุด ที่สำคัญยังเป็นผู้ที่มีบทบาทในการดูแลสุขภาพประชาชนเบื้องต้น รวมทั้งให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่ประชาชน ประสานความเข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน กระทรวงสาธารณสุข จึงมีนโยบายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานของ อสม. ตลอดจนพัฒนาระบบการเฝ้าระวังและดูแลผู้ป่วยด้วยโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของชุมชน จึงได้จัดการอบรมพัฒนาศักยภาพให้เป็น อสม. เชี่ยวชาญนักจัดการสุขภาพ ในด้านการดูแลสุขภาพตามกลุ่มวัย และรับการปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป.

1 ความคิดเห็น: