วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

มะนาวแพงราคาพุ่งสูงถึงลูกละ 10-12 บาท พ่อค้า แม่ค้าเผยเนื่องจากสภาพอากาศร้อน และแห้งแล้งจึงทำให้มะนาวออกผลน้อยและราคาแพง จึงต้องสั่งซื้อมะนาวจากเวียดนามที่มีราคาถูกกว่ามาจำหน่าย และยังส่งผลกระทบไปยังแม่ค้าขายน้ำหวานและร้านส้มตำ

     วันนี้ (25 เม.ย. 57) ผู้สื่อข่าว ได้ออกสำรวจราคามะนาวในตลาดสด เทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย พบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า มะนาวราคาแพงมาก โดยเฉพาะราคาขายปลีกพุ่งสูงขึ้นลูกละ 10-12 บาท จนต้องเลี่ยงหันไปใช้มะนาวจากเวียดนามที่มีราคาถูกกว่าลูกละ 7-8 บาท แทน เพื่อควบคุมต้นทุนในการจำหน่าย
     สอบถามพ่อค้าแม่ค้าต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สาเหตุที่มะนาวมีราคาแพง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง ทำให้ปริมาณมะนาวไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดและมีราคาสูงมาก ลูกละ 10-12 บาท และไม่ขายชั่งกิโล เน้นขายเป็นลูก จึงต้องหันไปสั่งซื้อมะนาวนำเข้าจากประเทศเวียดนาม ที่มีราคาถูกกว่ามาจำหน่ายในราคาลูกละ 7-8 บาท แยกเป็นขนาดใหญ่เบอร์ 3 ราคา 8 บาท เบอร์ 4 ราคา 7 บาท เบอร์ 5 ราคา 4 บาท โดยจะรับสินค้าที่จุดผ่อนปรนชายแดนบ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ถึงแม้มะนาวเวียดนามจะมีรสชาติและกลิ่นไม่หอมเหมือนมะนาวไทยก็ตาม
     ราคามะนาวที่สูงขึ้น ยังส่งผลกระทบไปยังแม่ค้าขายน้ำหวาน ต้องเลิกทำน้ำมะนาวขาย เนื่องจากมะนาวราคาต้นทุนอยู่ที่ 7 บาท ขายน้ำหวานราคา 10 บาท ซึ่งไม่คุ้มทุน ต้องเน้นขายน้ำหวานสมุนไพรแทน เช่นน้ำใบบัวบก น้ำรากบัว น้ำมะพร้าว น้ำเฉาก๊วย เป็นต้น
     ส่วนแม่ค้าส้มตำ บอกว่าปีนี้มะนาวแพงสุดขีด ต้องเพิ่มต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ก็ต้องใช้เพราะเป็นของคู่กันกับส้มตำ ขาดไม่ได้ ขณะนี้มะนาวแป้นลูกขนาดกลางมีราคาลูกละ 7-8 บาท ส่วนลูกขนาดใหญ่มีราคาสูงถึงลูกละ 12 บาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยควบคุมราคามะนาวในท้องตลาดด้วย เพื่อไม่ให้ราคาสูงมากนัก เพราะจะส่งผลกระทบกับประชาชนผู้บริโภคเป็นอย่างมาก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น