วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดหอไตรปิฏกและพิพิธภัณฑ์ตำบลกองนาง และเปิดหอกัปปิยาคาร เพื่อกิจอเนกประสงค์ณ วัดสุคนธาราม อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย

     เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (23 พ.ย. 56) ที่วัดสุคนธาราม ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นางสาวส่งศรี ดีศรีแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เป็นประธานในพิธีเปิดหอไตรปิฏกและพิพิธภัณฑ์ตำบลกองนาง ภายในบริเวณสวนพุทธสถาน วัดสุคนธาราม  และเปิดหอกัปปิยาคาร เพื่อกิจอเนกประสงค์ โดยมีนายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนทั่วไป ร่วมพิธีจำนวนมาก


     สำหรับหอไตรปิฏกและพิพิธภัณฑ์ตำบลกองนาง เริ่มก่อสร้างเมื่อปลายปี พ.ศ. 2551 และได้ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2556 โดยใช้งบประมาณการก่อสร้างจากผู้มีจิตศรัทธา เป็นงบประมาณทั้งสิ้น 5,330,000 บาท เพื่อให้เป็นสถานที่เก็บพระไตรปิฏก ฉบับรัชการที่ 5 และรัชการที่ 7 และเก็บหนังสืออักษรดั้งเดิมที่เป็นอักษรธรรมและอักษรขอม และเป็นสถานที่เก็บหนังสือสารคดีทางพระพุทธศาสนา หนังสือสารคดีทางประวัติศาสตร์ เช่น การแพทย์ การเกษตร กฎหมาย เป็นต้น
     อีกทั้ง ยังเป็นสถานที่เก็บรูปเหมือนพระมหาเถระต่างๆ ฝ่ายหนองคายและขอนแก่น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ สักการะ  เพื่อเป็นแหล่งของเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจศึกษาหาความรู้ และยังเป็นพิพิธภัณฑ์เก็บรวบรวมสิ่งของที่สำคัญในตำบลกองนาง
     สำหรับหอกัปปิยาคาร เพื่อกิจอเนกประสงค์ เปิดให้เป็นแหล่งรวบรวมหนังสือต่างๆ และเป็นแหล่งค้นคว้าแก่เยาวชนและผู้ที่สนใจทั่วไป อีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น