วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

โรงเรียนบ้านว่าน นำนักเรียนชั้น ม. 3 ลงแขกใช้เคียวเกี่ยวข้าวแบบโบราณในแปลงนาสาธิต 5 ไร่ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของชาวนาไทย พร้อมนำผลผลิตข้าวที่ได้สนับสนุนโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน

     เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (15 พ.ย. 56) ที่ศูนย์เรียนรู้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บริเวณแปลงนาสาธิต โรงเรียนบ้านว่าน ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานเปิดโครงการลงแขกเกี่ยวข้าวแบบโบราณ สืบสานประเพณีไทย ที่โรงเรียนบ้านว่าน จัดขึ้น โดยมี นายสนิท อุตมะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านว่าน คณะครู อาจารย์ หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน และเด็กนักเรียนของชั้น ม.3 ของโรงเรียนบ้านว่าน ให้การต้อนรับ และร่วมกันเกี่ยวข้าวในแปลงนาสาธิต เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่


     นายสนิท อุตมะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านว่าน กล่าวว่า โรงเรียนบ้านว่าน เป็นโรงเรียนในโครงการ “ด้วยรักและห่วงใย” ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และต่อมาปีการศึกษา 2555ได้รับการประเมินเป็นโรงเรียนในฝันยอดเยี่ยม และในปี 2556 ก็ได้รับการคัดเลือกจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยท่านอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ ได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้พระราชกรณียะกิจและได้รับคัดเลือกเป็นศูนย์เรียนรู้อันดับหนึ่งของจังหวัดหนองคาย ซึ่งศูนย์เรียนรู้มีทั้งหมด 12 โครงการ เช่น โครงการปลูกแก้วมังกร โครงการเลี้ยงไก่พันธุ์พื้นบ้าน โครงการเลี้ยงไก่ไข่ในบ่อปลา โครงการเลี้ยงเป็ดเทศ โครงการเลี้ยงปลาและกบ โครงการเพาะเห็ดนางฟ้า โครงการทำนาข่าว เป็นต้น     
     นายสนิท อุตมะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านว่าน กล่าวอีกว่า วันนี้มีนายอำเภอท่าบ่อ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชาวตำบลบ้านว่าน ได้มาช่วยลงแขกเกี่ยวข้าว ก็เกิดความภูมิใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนาข้าวประมาณ 5 ไร่ เริ่มต้นด้วยแรงของเด็กนักเรียน ร่วมลงแขกดำนาได้ประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมา ก็ถึงฤดูที่จะต้องเก็บเกี่ยวแล้ว ท่านนายอำเภอท่าบ่อก็ได้นำคณะมาลงแขกเกี่ยวข้าว ผลผลิตก็เพื่ออาหารกลางวันของเด็กนักเรียนทุกคน รายได้ทุกบาททุกสตางค์ก็จะเป็นทุนในการพัฒนาในปีการศึกษาหน้า และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว เป็นการสอนให้นักเรียน ซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้รู้จักวิธีการเกี่ยวข้าวแบบโบราณโดยใช้เคียวเกี่ยวข้าว เป็นที่ภาคภูมิใจของโรงเรียนบ้านว่าน อย่างยิ่ง  และยังได้รับการยกย่อง ชมเชย ชื่นชมจากทุกภาคส่วน ทำให้เด็กนักเรียนเกิดความภูมิใจในสถาบันตลอดไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น