วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ครูแดง ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย นำน้องๆหนูๆ ลงเกี่ยวข้าวกลางทุ่งนาของบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง พร้อมเปิดสอนศิลปะ เพื่อให้น้องๆหนูๆ ได้รับประสบการณ์ตรงในวิถีชาวนาไทย

       เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (10 พ.ย. 56) ที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือว่า ครูแดง ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย ได้เปิดค่ายจัดกิจกรรม “ค่ายศิลปะการเกี่ยวข้าว” ซึ่งเป็นค่ายลำดับที่ 43 โดยการนำน้องๆหนูๆ ตั้งแต่อายุ 4 ขวบขึ้นไป จำนวน 12 คน ลงเกี่ยวข้าวที่บริเวณกลางท้องทุ่งนาของบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง
     ก่อนการลงมือเกี่ยวข้าว ครูแดง ได้ทำการสาธิตวิธีการเกี่ยวข้าวที่ถูกต้องให้น้องๆหนูๆ ได้เข้าใจ พร้อมนำเคียวเกี่ยวข้าวที่ทำจากกระดาษมอบให้กับเด็กๆ และลงลุยเกี่ยวข้าวกันอย่างสนุกสนาน โดยมีครูแดงทำการสอนวิธีเก็บเกี่ยวอย่างใกล้ชิด ซึ่งเด็กๆยังได้ร่วมสัมผัสชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิม ด้วยการลงมือฟาดและสีข้าว พร้อมเยี่ยมชมฉางเก็บข้าวที่นับวันจะไม่หลงเหลือให้เห็นแล้ว ก่อนที่ทุกคนจะลงมือวาดภาพระบายสี โดยใช้ความรู้สึกและจินตนาการของชาวนาไทยออกมาวาดภาพระบายสีลงบนแผ่นกระดาษที่ครูแดงมอบให้ ซึ่งน้องๆหนูๆ ได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาเป็นอย่างดี โดยมี ครูเบิ้ม นายไพบูลย์ ธรรมเรืองฤทธิ์ ประธานชมรมบ้านเติมศิลป์ กทม. ร่วมสอนเทคนิควาดภาพให้กับน้องๆหนูๆ ด้วย
     พร้อมกันนี้ นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ ยังได้เดินทางมาร่วมเป็นเกียรติ มาเป็นประธานมอบใบเกียรติบัตร ให้กับเด็กๆที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 12 คน และร่วมลงมือเกี่ยวข่าวกับน้องๆหนูๆ อย่างสนุกสนานและเป็นกันเองอีกด้วย


     ครูแดง กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “ค่ายศิลปะการเกี่ยวข้าว” ในครั้งนี้ เป็นค่ายเล็กๆสำหลับเด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไป ที่มีพ่อ แม่ ผู้ปกครองประกอบอาชีพอื่น นอกเหนือจากอาชีพทำนา เพื่อให้เด็กๆเหล่านี้ได้รู้จักคำว่า “หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน” ซึ่งมีความหมายที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตชาวนา อันเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวนาไทย ควรแก่การศึกษาอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม โดยได้นำเด็กๆเหล่านี้ร่วมกิจกรรมทุกขั้นตอนของการทำนา ด้วยการนำเด็กๆลงดำนาในกิจกรรม “ค่ายศิลปะการดำนา” เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เมื่อต้นข้าวถึงเวลาเก็บเกี่ยวก็นำเด็กๆมาทำการเก็บเกี่ยวข้าว ฟาดข้าวและสีข้าว

     ครูแดง ยังได้กล่าวอีกว่า หลังจากจัดกิจกรรมเก็บเกี่ยวเสร็จ ก็จะเป็นกิจกรรมการวาดภาพระบายสีในบริเวณบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ที่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติตลอดทั้งวัน มีการประเมินผลงานและมอบรางวัลตามคุณภาพผลงานของเด็กๆ  และผลงานที่สร้างสรรค์ในครั้งนี้จะส่งไปร่วมการประกวดที่ประเทศญี่ปุ่นต่อไป. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น