วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อำเภอท่าบ่อ อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทย ลงแขกเกี่ยวข้าว ลดต้นทุนค่าแรงแพงถึง 350 บาท เป็นวิธีชีวิตแบบพอเพียง และสร้างความรัก ความสามัคคี ความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนในหมู่บ้าน ชุมชน

     เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (18 พ.ย. 56) ที่แปลงนาข้าว ของนายสายันต์ ศรีภูมิภักดิ์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านน้อย หมู่ที่ 1 ต.บ้านเดื่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยนายโสภณ สรรพศิลป์ นายก อบต.บ้านเดื่อ และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำหมู่/ชุมชน นักเรียนชั้น ป.5 และ ป. 6 โรงเรียนบ้านน้อย และชาวบ้านกว่า 70 คน ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทย ลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าจ้างแรงงานให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ หลังค่าแรงปัจจุบันพุ่งสูงถึง 300-350 บาทต่อวัน และเป็นการร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟูวัฒนธรรมลงแขกเกี่ยวข้าว ที่เป็นวิธีชีวิตแบบพอเพียงและการสร้างความรัก ความสามัคคี ความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนในชุมชน


     นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า วันนี้เราได้รณรงค์ลงแขกเกี่ยวข้าว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เราได้ดำเนิน โดยมีวัตถุประสงค์ อยากอนุรักษ์ประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งตำบลบ้านเดื่อ เป็นตำบลที่มีจิตใจเข้มแข็ง มีความรักความสามัคคีกลมเกรียว และยังคงอนุรักษ์ประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวได้อย่างต่อเนื่อง และตำบลบ้านเดื่อยังมีอีกหลายหมู่บ้าน หลายครอบครัวยังคงอนุรักษ์ประเพณีนี้อยู่ จึงอยากให้นายโสภณ สรรพศิลป์ นายก อบต.บ้านเดื่อ ได้ส่งเสริมเรื่องนี้ และเราก็ได้ร่วมมือกันตั้งแต่ปีที่แล้ว อนุรักษ์กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวมาด้วยกัน



     นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวอีกว่า นอกจากอนุรักษ์ประเพณีเกี่ยวข้าวแล้ว อำเภอท่าบ่อ ยังอยากปรารถนาให้เป็นเมืองน่าอยู่อันดับ 1 ของจังหวัดหนองคาย เรามียุทธศาสตร์ของการขับเคลื่อนเรื่องนี้อยู่ ก็คือ ต้องการพัฒนาวิถีชีวิตของประชาชนให้เป็นวิธีชีวิตแบบพอเพียง ก็คือการเจริญรอยตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการถือหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ  แล้วก็สิ่งที่สำคัญตามมาก็คือ เราอยากให้ประชาชนรู้จักความพอเพียง มีความมีน้ำใจ ช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามนี้ไว้ เพื่อสอดแทรกให้ลูกหลานของเราซึมซับความรู้สึกเช่นนี้ ให้เด็กนักเรียนได้รับการถ่ายทอด ความรู้สึก วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี เพื่อสืบต่อจากผู้ใหญ่ต่อไปในอนาคต ท่าเราทำตั้งแต่เด็กได้ ผู้ใหญ่ได้ และเรามีความเข้มแข็งอย่างนี้ได้ เราก็จะได้สังคมแห่งความพอเพียง และเราจะได้คนดีมีน้ำใจ ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น