วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

นรข.สถานีเรือรัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ตรวจยึดไม้พะยูง อายุกว่า 50 ปี 4 ท่อน มูลค่า 1.5 ล้านบาท ก่อนส่งข้ามโขงไปลาว และยังพบตราประทับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุกท่อนของไม้พะยูง

     เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 10 พ.ย. 56  ที่สถานีเรือรัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย นาวาเอกมรุเดช บุญนิตย์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตหนองคาย (ผบ.นรข.เขตหนองคาย) พร้อมด้วยนาวาตรีบุญเชิด กุลอำภา หัวหน้าสถานีเรือรัตนวาปี, ตำรวจ สภ.รัตนวาปี, หมวด ตชด. 2441 ฐานเปงจาน และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นค.1 (หนองหลวง)  แถลงข่าวยึดไม้พะยูงขนาดใหญ่ อายุประมาณ 50-60 ปี เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 80–110 ซม. ยาว 180 – 450 ซม. กองรวมกันอยู่จำนวน 5 ท่อน ในป่าละเมาะ ปริมาตร 1.965 ลบ.ม. มูลค่า 1,500,000 บาท ที่บ้านรัตนวาปี ม.10 ต.รัตนวาปี แต่ไม่พบผู้ใดอยู่ในที่ตรวจพบ จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน


     จากการสอบถามชาวบ้านใกล้เคียงทราบว่า ก่อนหน้านี้ขบวนการลักลอบขนไม้พะยูงได้นำรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ 1 คัน และรถกระบะอีก 2 คัน เข้ามาขนไม้พะยูงไปแล้วจำนวนหนึ่ง และจากการตรวจสอบโดยละเอียดพบว่า ไม้พะยูงแต่ละท่อนมีการตอกประทับอักษรตัว ” “และ ที่บอกปีและจำนวนท่อนในการตอกโค้ตไว้
     ซึ่งจากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ บอกว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นไม้ที่ถูกตรวจ ในปี 56 นี้ และถูกปล่อย ในปีเดียวกัน โดยไม่ทราบว่าเป็นไม้ที่ถูกตรวจในพื้นที่ใด ส่วนอักษร แสดงว่าเป็นไม้ที่ถูกปล่อยเมื่อคดีสิ้นสุดแล้ว ซึ่งจากตราที่ตอกประทับ สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นไม้จากที่ใด เนื่องจากผู้มีค้อนตอกจะเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้เท่านั้น

     ขณะที่ชุดจับกุมได้ตั้งข้อสังเกตว่า ไม้พะยูงที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้ เป็นไม้ใหม่ ทำไมการดำเนินคดีจึงสิ้นสุดลงในช่วงระยะเวลาอันสั้น ทั้งๆที่คดีไม้พะยูงที่ตรวจยึดได้ในพื้นที่มีจำนวนมาก หรืออาจมีการขึ้นเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ขณะขนย้ายก็อาจเป็นได้ เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมไม้ของกลางนำส่ง สภ.รัตนวาปี เพื่อทำการสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น