วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ร่วมขบวนช้างแห่พระเวชสันดรเข้าเมือง ในงานประเพณีบุญเดือนสี่ (บุญผะเหวด) ของชาวบ้านเก่าน้อย พร้อมประกอบพิธีมอบอาคารบำบัดทุกข์และบำรุงสุข ณ วัดโพธิ์ตาก ต.พระธาตุบังพวน อ.เมืองหนองคาย

     เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (10 มี.ค. 57) ที่บ้านเก่าน้อย ต.พระธาตุบังพวน อ.เมืองหนองคาย นายธนวัฒน์  พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ขึ้นช้างร่วมขบวนแห่พระเวสสันดรเข้าเมือง ในงานประเพณีบุญเดือนสี่ (บุญผะเหวด) ภายใต้สโลแกน “ไปกินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ บ้านเก่าน้อย” ทั้งนี้ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงประวัติความเป็นมาของพระเวสสันดรและเพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และจารีตประเพณีพื้นบ้านที่ดีงามของท้องถิ่น
     โดยขบวนอัญเชิญพระเวสสันดร เป็นตอนขี่ช้างเข้าเมือง ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านจำนวนมากพร้อมใจเข้าร่วมขบวน เดินเท้าจากปากทางเข้าหมู่บ้าน มุ่งหน้าสู่วัดโพธิ์ตาก เพื่อร่วมพิธีเปิดงานเทศน์มหาชาติ ประจำปี 2557
      หลังจากขบวนเข้าถึงในบริเวณวัดโพธิ์ตาก นายธนวัฒน์  พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย  เป็นประธานในพิธีมอบอาคารบำบัดทุกข์ (ห้องน้ำ) และบำรุงสุข (โรงครัว) ที่ได้รับการสนับสนุนจาก ป.เป้ย อินเตอร์กรุ๊ป จัดงบประมาณในการถมดิน ปรับภูมิทัศน์ และก่อสร้างอาคารดังกล่าว ด้วยงบประมาณ 400,000 บาท เพื่อเป็นศาสนวัตถุและประโยชน์แก่พุทธศาสนิชน คนในชุมชนบ้านเก่าน้อยต่อไป. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น