วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้­าองค์ตื้อ รับชมการแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสต­ร์ ในงานบุญเดือน 4 ประจำปี 2557

     เมื่อเวลา 09.19 น. วันนี้ (11 มี.ค. 57) ที่วัดศรีชมภูองตื้อ บ้านน้ำโมง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  นายอโณทัย ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้­าองค์ตื้อ ประจำปี 2557 พร้อมรับชมการแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสต­ร์พระเจ้าไชยเชษฐา ผู้สร้างหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ และชมการแสดงรำถวายหลวงพ่อพระเจ้าองค์­ตื้อ ของนักเรียนโรงเรียนท่าบ่อ โรงเรียนบ้านน้ำโมง และโรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม โดยมีนายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ และหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับ โดยมีประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก
     สำหรับหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ เป็นพระพุทธรูปศักด­ิ์สิทธิ์ที่ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงไทย – ลาว เคารพนับถือมาก จากหลักฐานศิลาจารึกทำให้ทราบว่า พระเจ้าองค์ตื้อสร้างเมื่อพุทธศักราช 2105 ผู้สร้างคือ พระเจ้าไชยเชษฐา กษัตริย์นครเวียงจันทร์ หล่อโดยใช้ทองคำ ทองเหลือง และเงินผสมกัน รวมน้ำหนักได้ 1 ตื้อ (ตื้อ เป็นมาตราโบราณของอีสาน) ใช้เวลาในการสร้าง 7 ปี 7 เดือน
     จังหวัดหนองคาย จึงได้ร่วมกับวัดศรีชมภูองค์ตื้อ จัดงานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนสองฝั่งแม่น้ำโขง ได้สักการะและบำเพ็ญบุญขออานุภาพหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต และยังเป็นการส่งเสริมรักษาประเพณีวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยงานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ จะมีไปจนถึงวันที่ 15 มีนาคม นี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น