วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย พบไก่ฟาร์มตาย 3,000 ตัว จากผลพิสูจน์พบติดเชื้อไข้หวัดนก ยังไม่พบเชื้อสู่คน


       วันนี้ (11 มี.ค. 57) ผู้สื่อข่าว NCTV ท่าบ่อ ได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ฟาร์มไก่ไข่ “เตือนใจฟาร์ม” เลขที่ 279 บ้านโพนเจริญ หมู่ที่ 8 ต.บ้านถ่อน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นฟาร์มไก่ไข่ของ นางเตือนใจ ใจเบา อายุ 41 ปี หลังพบมีไก่ตายถึง 3,000 ตัว
     นางเตือนใจ ใจเบา เจ้าของฟาร์มไก่ กล่าวว่า ไก่ไข่ที่เลี้ยงเป็นลักษณะแบบเปิดบนบ่อเลี้ยงปลา มีทั้งหมด 6 โรงเรือน รวมประมาณ 13,000 ตัว อายุไก่ตั้งแต่ 3 เดือน – 2 ปี ส่วนไก่ที่ตายมีอายุ 3 เดือน เริ่มตายตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เป็นต้นมา วันละ 10 – 20 ตัว จากนั้นก็มาตายลงเลื่อยๆ จนถึงวันที่ 7 และ 8 มีนาคม จำนวนไก่ก็ตายมากถึง 3,000 ตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ยังมีไก่ไข่ในฟาร์มเลี้ยงใกล้เคียงตายลงเช่นกัน รวมแล้วกว่า 10,000 ตัว ซึ่งเจ้าของฟาร์มที่มีไก่ตายไม่ได้แจ้งไปยังปศุสัตว์อำเภอ เพราะกลัวเจ้าหน้าที่จะมาทำรายไก่ในฟาร์ม ส่วนผลพิสูจน์จากบริษัท เบทาโกร ได้แจ้งผลพิสูจน์ออกมาแล้วว่า ไก่ไข่ที่ตายติดเชื้อไข้หวัดนก แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารรับรองผลพิสูจน์กลับมา ส่วนผลพิสูจน์ของปศุสัตว์ ยังไม่แจ้งมา ทั้งๆ ที่นำซากไก่ไปพิสูจน์ก่อนบริษัท เบทาโกร ด้วยซ้ำ  ส่วนซากไก่ตายได้นำไปฝังในบ่อซีเมนต์ภายในฟาร์มตามแบบมาตรฐาน
     สำหรับ นายชาญวิทย์ ใจเบา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโพนเจริญ หมู่ 8 สามีของนางเตือนใจ ที่คาดว่าจะติดเชื้อไข้หวัดนกนั้น วันนี้นายชาญวิทย์ ได้พาคนงานที่ดูแลฟาร์มและครอบครัวคนงาน ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลรวมแพทย์หนองคาย ผลการตรวจไม่พบเชื้อไข้หวัดนก ไม่มีเชื้อในปอด ร่างกายปกติ. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น