วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หนองคาย โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง เตรียมพร้อมรับภัยแล้งหลังระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดต่ำลง เนื่องมาจากจีนปิดการระบายน้ำ เพื่อซ่อมแซมเขื่อน ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรที่ทำนาปรังได้รับผลกระทบ

     เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 57 ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายประละมา สีวาปี หัวหน้าฝ่ายจัดการน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน กล่าวว่า จากการที่ประเทศจีนได้ปิดการระบายน้ำเพื่อซ่อมแซมเขื่อน เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 57 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อผู้ที่อาศัยใช้น้ำในแม่น้ำโขงที่เห็นชัดเจน คือระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับน้ำลดต่ำลงทุกวัน ซึ่งจะส่งผลกระทบแก่เกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรังและพืชต่างๆ

    สำหรับโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง มีพื้นที่การเกษตรในเขตให้บริการน้ำ 3 อำเภอ กว่า 2,300 ไร่ คือ อ.ท่าบ่อ,อ.โพธิ์ตาก และ อ.ศรีเชียงใหม่ ปัจจุบันได้กักเก็บน้ำไว้ 20 ล้าน ลบ.ม. จากเดิมกักเก็บจริงเพียง 14 ล้าน ลบ.ม. จึงไม่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ แต่จะมีผลกระทบอีกครั้งเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง ซึ่งโครงการฯ ได้ปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 บาน เพื่อกักเก็บน้ำในอ่างห้วยโมง
     ปัจจุบันระดับน้ำในลำห้วยโมงสูงกว่า ระดับน้ำโขง 6.93 เมตร จะสูบน้ำเข้าอ่างเข้ากักเก็บอีกครั้งเมื่อระดับน้ำในลำห้วยโมงต่ำกว่าระดับน้ำโขง 80 ซ.ม. ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อให้เพียงพอความต้องกการใช้น้ำของเกษตรกร เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น