วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หนองคาย จัดประกวดข้าวหอมมะลิ ปีการเพาะปลูก 2556/57 คัดเลือกตัวอย่างข้าวหอมมะลิของจังหวัดหนองคาย ส่งเข้าประกวดในระดับประเทศ


     นายวิรัตน์  ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย  เปิดเผยว่า จังหวัดหนองคาย จัดการประกวดข้าวหอมมะลิของจังหวัดหนองคาย  ปีการเพาะปลูก 2556/57 เพื่อส่งเสริมให้การเพาะปลูกข้าวหอมมะลิของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์การเกษตร ได้พัฒนาคุณภาพและเพิ่มปริมาณการผลิตและการตลาดเพื่อการส่งออกข้าวหอมมะลิได้กว้างขวาง  และเพื่อคัดเลือกตัวอย่างข้าวหอมมะลิของจังหวัดหนองคาย  ส่งเข้าประกวดในระดับประเทศต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
     ซึ่งการประกวดมี 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทเกษตรกรรายบุคคล ที่ทำการเพาะปลูกข้าวหอมมะลิเพื่อจำหน่าย โดยมีเนื้อที่เพาะปลูกข้าวหอมมะลิไม่น้อยกว่า 5 ไร่ และประเภทกลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์การเกษตร ที่มีสมาชิกเป็นเกษตรกรชาวนา ตั้งแต่ 10 รายขึ้นไป ทำการเพาะปลูกข้าวหอมมะลิเพื่อจำหน่าย โดยมีเนื้อที่ทำการเพาะปลูกรวมไม่น้อยกว่า 100 ไร่  และได้รับการรับรองจากคณะกรรมการระดับจังหวัดที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้ง หรือหน่วยงานราชการในจังหวัด ได้แก่ การค้าภายในจังหวัด  พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัดหรือเกษตรอำเภอ


    โดยจังหวัดกำหนดจัดประกวดข้าวหอมมะลิ ในวันพุธ ที่ 18 ธันวาคม 2556  เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป บริเวณลานหลังอาคาร สำนักงานการค้าภายในจังหวัดหนองคาย  ถนนศูนย์ราชการ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย เพื่อทำคัดเลือกและตัดสินตัวอย่างข้าวเปลือกหอมมะลิของจังหวัดหนองคาย  แยกเป็นเกษตรชาวนารายบุคคล จำนวน 4 ตัวอย่าง และกลุ่มเกษตรกรชาวนา หรือสหกรณ์การเกษตร จำนวน 3 ตัวอย่าง
     รางวัลการประกวดประเภทรายบุคคล รางวัลที่ 1  เงินสด 5,000 บาท รางวัลที่ 2 เงินสด 4,000  บาท รางวัลที่ 3  เงินสด 3,000 บาท และรางวัลชมเชย เงินสด 1,000 บาท รางวัลประเภทกลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์การเกษตร รางวัลที่ 1 เงินสด 6,000  บาท รางวัลที่ 2  เงินสด 5,000  บาท รางวัลที่ 3  เงินสด 4,000  บาท ผู้ชนะการประกวดทั้ง 2 ประเภท จังหวัดจะส่งไปประกวดระดับประเทศต่อไป


     จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบ และขอเชิญ เกษตรชาวนา กลุ่มเกษตรชาวนา สหกรณ์การเกษตร ส่งตัวอย่างข้าวเปลือกหอมมะลิของตนเอง หรือของสมาชิกกลุ่มเกษตรกรชาวนา หรือสหกรณ์การเกษตรเข้าร่วมประกวด โดยเกษตรชาวนา จะส่งตัวอย่างข้าวเปลือกที่มีเมล็ดข้าวเปลือกติดรวง มัดร่วมเป็นฟ่อน น้ำหนักรวมไม่น้อยกว่า 6 กิโลกรัม ,  สมาชิกกลุ่มเกษตรกรชาวนาหรือสหกรณ์การเกษตร ส่งตัวอย่างข้าวเปลือกที่มีเมล็ดข้าวเปลือกติดรวง มัดร่วมเป็นฟ่อน น้ำหนักรวมไม่น้อยกว่า 16 กิโลกรัม

     กำหนดเปิดรับสมัครพร้อมส่งตัวอย่างข้าวเปลือก ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 13 ธันวาคม 2556 โดยขอรับและส่งใบสมัครพร้อมตัวอย่างข้าวหอมมะลิ ได้ที่ สำนักงานการค้าภายในจังหวัดหนองคาย ถนนศูนย์ราชการ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย  ทั้งนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานการค้าภายในจังหวัดหนองคาย  โทร.042-420069 ทางเว็บไซต์ http://www.dit.go.th/Nongkhai/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น