วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย อบรมเกษตรกรรุ่นใหม่

ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย อบรมเกษตรกรรุ่นใหม่ สนับสนุนให้เลี้ยงไก่ไข่โร๊ดไทยโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ให้เกษตรกรไปปรับใช้ในพื้นที่เพื่อลดการใช้น้ำแก้ปัญหาวิกฤตภัยแล้ง พร้อมสนับสนุนลูกไก่ไข่โร๊ดไทยให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงตามแผนการปฏิบัติงานที่วางไว้
       วันที่ 3 ธ.ค. 58 ที่ สนง.ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายศักดิ์สิทธิ์ ทิพยธร ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ได้ทำการฝึกอบรมเกษตรกรรุ่นใหม่ โครงการเลี้ยงไก่ไข่โร๊ดไทยโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น เพื่อให้ให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ นำไปปรับใช้ในพื้นที่เพื่อลดการใช้น้ำแก้ปัญหาวิกฤตภัยแล้ง โดยมี นายไพฑูรย์ จิตติ์สุทธิผล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม  ทั้งนี้เป็นการอบรมเกษตรกรรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักในการให้อาชีพทางด้านปศุสัตว์ ในโครงการเลี้ยงไก่ไข่โร๊ตไทยโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้พี่น้องเกษตรกรไปปรับใช้ในพื้นที่เพื่อลดการใช้น้ำ ในกรณีที่พืชการเกษตรอย่างอื่นที่มีปัญหาของเรื่องวิกฤตภัยแล้ง และสาธิตการทำสูตรอาหารหมักกล้วยและหญ้าเนเปียร์เพื่อลดต้นทุนการผลิต สำหรับเกษตรกรรายย่อยในการแก้ปัญหาช่วงภัยแล้ง
       สำหรับการเลี้ยงไก่ไข่โร๊ดไทยแบบปล่อยอิสระโดยใช้วัตถุดิบทองถิ่น เกษตรกรรายใหม่ต้องทำตามแผนการปฏิบัติงานที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรต้องจัดทำโรงเรือนเอง ใช้พื้นที่ 5 ตัว/ตารางเมตร รอบโรงเรือนมีพื้นที่ปล่อยลานอิสระ 5 ตารางเมตร/ตัว ทำรั้วกันให้สามารถป้องกันศัตรูและสัตพาหะได้  ฟาร์มเกษตรกรต้องผ่านการตรวจประเมินฟาร์มปรับระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ(ฟาร์มปลอดโรค)  ซึ่งปศุสัตว์จะมอบลูกไก่ไข่โร๊ดไทยคละเพศอายุ 7-10 วัน รายละ 30-50 ตัว เมื่ออายุประมาณ 2 เดือน จะทำการคัดเพศผู้ออก โดยให้เหลือเพศผู้ เพศเมีย ในอัตราส่วน 1:5 ต้องทำวัคซีนและถ่ายพยาธิตามโปรแกรมของปศุสัตว์ และจัดการอาหารโดยใช้สูตรต้นกล้วยหมักเป็นหลักร่วมกับวัตถุดิบอาหารพลังงานอื่นในท้องถิ่นตามสูตรที่ได้รับอบรมไป ให้อาหาร 2 มื้อ เช้า-เย็น และปล่อยลานอิสระ
       นางอ้วน ชำนินอก เกษตรกรเลี้ยงหมู บ้านดอนก่อ ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า การมาอบรมครั้งนี้ได้ประโยชน์มาก สิ่งที่เราไม่เคยรู้ก็ได้รับรู้  เราเลี้ยงธรรมชาติมันจะไม่ดีเหมือนที่เรามาอบรม หลังอบรมแล้วก็จะกลับไปทำตามที่ได้รับความรู้  ซึ่งตนกำลังตั้งเป้าไว้แล้ว ส่วนหญ้าเนเปียร์ลูกก็ส่งมาให้แล้วแต่ยังไม่ได้ปลูก วันนี้มาอบรมก็ได้ความรู้มากขึ้น กลับไปก็จะไปทำตามที่อบรม ปรกติตนจะทำการเลี้ยงหมูทั่วไป เช่น ต้นกล้วย รำ บางครั้งก็ต้มข้าวผสมและใส่เกลือเล็กน้อย แต่การมาอบรมครั้งนี้ก็ได้ความรู้เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปรงจากที่เราทำไว้อย่างมาก คิดว่าประหยัดรายจ่ายแน่นอน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น