วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - เกษตรกร จ.หนองคาย ปลูกพืชผสมที่ใช้น้ำน้อย ลดความเสี่ยงไม่มีน้ำทำนา เสริมรายได้ให้ครอบครัวช่วงหน้าแล้ง

        วันที่ 3 ธ.ค. 58 นายบัวผัน บุญชัย อายุ 67 ปี ชาวนาบ้านหัวทราย ม. 11 ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ได้นำเครื่องสูบน้ำไปวางที่ริมคลองสาธารณะ เพื่อสูบน้ำไปรดฝักทองที่ปลูกไว้จำหน่าย ซึ่งจะให้น้ำฟักทอง 9-10 วันต่อครั้ง จะประหยัดน้ำมาก หลังต้องหยุดทำนาเพื่อลดความเสี่ยงไม่มีน้ำทำนาในพื้นที่ 5 ไร่ เป็นนาโคกอยู่บนพื้นที่สูงห่างไกลคลองน้ำ และไม่ต้องไปแย่งน้ำสูบเข้านากับชาวนาคนอื่นๆ ด้วย
       นายบัวผัน กล่าวว่า นอกเนื้อจากการปลูกฝักทองในเนื้อที่ 1 ไร่ ยังได้แบ่งเป็นแปลงปลูกผักผสมหลายชนิด เช่น ผักบุ้ง ผักกาดขาว ผักชี ผักกวางตุ้ง และฟักทอง ซึ่งแปลงผักนั้นจะทำการรดน้ำทุกวันวันละสองเวลาเช้า-เย็น โดยใช้วิธีหาบฝักบัวรดน้ำ วันหนึ่งต้องหาบน้ำรดผักกว่า 40 เที่ยว และเป็นพืชอายุสั้นที่ใช้­น้ำน้อย
       นอกจากนี้ในพื้นที่ติดกันจำนวน 2 ไร่ ตนจะปลูกตะไคล้ โดยเริ่มปลูกมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งตั้งแต่ปลูกก็ไม่ได้ให้น้ำเพราะเป็นพืชทนแล้ง แต่ก็มีให้น้ำบ้างในช่วงระยะที่ปลูก และก็ไม่ให้น้ำอีกเลย ตอนนี้ตะไคล้ก็เริ่มขายได้แล้ว ซึ่งจะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ไม่ต้องไปส่ง ขายได้ 300-500 กิโลกรัม/วัน และทุกอย่างที่ปลูกจะใช้ปุ๋ยคอกลงก่อนเสมอ ตามด้วยปุ๋ยชีวภาพ น้ำก็ใช้เป็นคลองที่อยู่ตัดกับแปลงผัก เป็นการสร้างรายได้สู้ภัยแล้งเลี้ยงครอบครัวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น