วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - นายอำเภอโพธิ์ตาก นำชาวบ้าน นักเรียน และหน่วยงานต่างๆ สร้างฝายชะลอน้ำเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และบรรเทาภัยแล้ง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทเฉลิมพระเกียรติในหลวง

       วันที่ 10 ธ.ค. 58 ที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพร้าว-แก้งไก่ ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย สิบเอกเชษฐา ขาวประเสริฐ นายอำเภอโพธิ์ตาก นำชาวบ้านห้วยหินขาวและบ้านภูพนังม่วง คณะครู นักเรียนจากโรงเรียนอาโอยาม่า 2  เจ้าหน้าที่โครงการพระราชดำริลุ่มน้ำทอน อาสาพิทักษ์ป่าทั้ง 2 หมู่บ้าน จัดทำฝายเรียงหินชะลอน้ำบริเวณป่าต้นน้ำ ในพื้นป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพร้าว-แก้งไก่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2558 และสอดคล้องตามแนวทางโครงการ ปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ โดยนำหลักองค์ความรู้ 6 มิติ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันประกอบด้วย น้ำ ดิน เกษตร ป่า พลังงานทดแทนและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่สืบไป

       การทำฝายชะลอน้ำบริเวณป่าต้นน้ำครั้งนี้ เป็นโครงการตามแนวพระราชดำริ เกี่ยวกับ วิศวกรรม แบบพื้นบ้าน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อกั้นชะลอน้ำในลำธาร หรือทางน้ำเล็กๆ ให้ไหลช้าลง และขังอยู่ในพื้นที่นานพอที่จะพื้นที่รอบๆจะได้ดูดซึมไปใช้ เป็นการฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมให้เกิดความชุ่มชื้นมากพอที่จะพัฒนาการเป็นป่าสมบูรณ์ขึ้นได้ เป็นวิธีการอนุรักษ์ดิน แหล่งน้ำ และระบบนิเวศของผืนป่ามีความอุดมสมบูรณ์ อันจะส่งผลดีต่อบริเวณโดยรอบอีกด้วย..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น