วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - กลุ่มผู้สูงอายุทำดอกไม้จันทน์ จ.หวัดหนองคาย เร่งทำดอกไม้จันทน์เพื่อใช้ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้

       วันนี้ (12 ธ.ค. 58) ที่บ้านท่าเจริญ หมู่ 9 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นางมัย มาตกลาง ประธานกลุ่มผู้สูงอายุทำดอกไม้จันทน์ ร่วมกับสมาชิกอีก 5 คน ได้ทำดอกไม้จันทน์เพื่อใช้ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ โดยร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์แบบช่อและแบบเดี่ยวตามที่ได้รับมอบหมายจาก อบต.น้ำโมง ซึ่งทางกลุ่มฯ เริ่มทำงานตั้งแต่ 07.30 – 16.00 น. ทุกวัน แบบที่เป็นช่อจะทำได้วันละ 50 ช่อ ส่วนแบบเดี่ยวจะทำได้วันละ 100 ดอก ต้องทำอย่างละ 1,000 รวมทั้งสิ้น 2,000 ให้ทันงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯ
       ด้านนายสุเทพ นาคเสน นายก อบต.น้ำโมง กล่าวว่า  ดอกไม้จันทน์ในพื้นที่ไม่มีใครทำ หาคนทำได้ยาก ต้องสั่งจากนอกพื้นที่ คาดว่าจะได้ดอกไม้จันทน์ทั้งสองแบบอย่างละ 5,000 ดอก รวมจำนวน 10,000 ดอก ซึ่งร้านที่สั่งไปกำลังเร่งมือทำเพื่อให้ทันต่องาน
       สำหรับจังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดหนองคาย ได้กำหนดให้วัดโพธิ์ชัย (พระรามหลวง) อ.เมืองหนองคาย และ วัดอรัญวาสี อ.ท่าบ่อ เป็นสถานที่ประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในวันที่ 16 ธันวาคม 2558 พร้อมกันทั่วประเทศ ในส่วนอำเภอให้พิจารณาคัดเลือกวัดเจ้าคณะอำเภอ นั้นๆ ยกเว้นอำเภอเมืองจัดพิธีร่วมกับจังหวัด โดยคำนึงถึงประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้สามารถเดินทางไปร่วมพิธีตามสถานที่ที่กำหนดได้อย่างสะดวกสบาย..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น