วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หนองคาย - ชาวบ้านจากทั่วสารทิศ เข้าร่วมชมขบวนแห่บั้งไฟของชาวตำบลบ้านถ่อน สืบสานตำนานบั้งไฟถวายหลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก ไม่แพ้ประเพณีบุญบั้งไฟยโสธร

     เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2556 ที่บริเวณถนนทางเข้าวัดหนองกก บ้านถ่อนโพธิ์ศรี ตำบลบ้านถ่อน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย บรรยากาศการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟของเทศบาลตำบลบ้านถ่อนปีนี้  มีชาวบ้านในเขตชเทศบาลและพื้นที่ใกล้เคียงจากทั่วสารทิศ ร่วมกันชมความสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ ของการจัดขบวนแห่ประเพณีบุญบั้งไฟของแต่ละหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลบ้านถ่อน  เพื่อสืบสานตำนานประเพณีบุญบั้งไฟ ถวายหลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก ที่ประดิษฐานเป็นพระประธานอยู่ภายในอุโบสถวักหนองกก ที่ชาวบ้านและบุคคลทั่วไปให้ความเคารพนับถือ และเป็นประเพณีขอฟ้าขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ตามความเชื่อของคนอีสานมาแต่โบราณกาล โดยมีนายอาทิตย์ ศรีตะบุตร อดีตนายก อบจ.หนองคาย เป็นประธานเปิดงาน ท่ามกลางอากาศที่มีแสงแดดที่ร้อนอบอ้าว แต่ก็ยังไม่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ตลอดสองข้างทางร่วมหมื่นคนไม่ยอมถอยหนีไปไหน ยังร่วมชมขบวนแห่ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม  บางคนบางครอบครัวก็อาศัยหลบแดดอยู่ไต้ต้นไม้ บางคนก็เข้าไปอยู่ภายในเต็นคณะกรรมการตัดสินขบวนแห่ ซึ่งการจัดประเพณีบุญบั้งไฟปีนี้  แต่ละหมู่บ้านจัดได้อย่างยิ่งใหญ่ ไม่แพ้ประเพณีบุญบั้งไฟ ที่ จ.ยโสธร อีกด้วย
     เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือน พ.ค.ของทุกๆปี หรือวันที่ตรงกับ วันวิสาขบูชา  เทศบาลตำบลบ้านถ่อนและชาวบ้านตามหมู่บ้านต่างๆ จะมีการจัดงานบุญใหญ่ประจำปี คืองานประเพณีบุญบั้งไฟขึ้น เพื่อถวายแก่องค์หลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก และบูชาพยาแถนเพื่อขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล มีน้ำในการทำไร่นาอุดมสมบูรณ์  สร้างความสนุกสนานและความสามัคคี อีกทั้ง ส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน โดยมีหมู่บ้านทั้งหมด 8 หมู่บ้าน ส่งขบวนแห่และบั้งไฟเข้าร่วมงานเพื่อชิงเงินถ้วยและเงินรางวัล  ซึ่งแต่ละหมู่บ้านมีการจัดแห่ขบวนบั้งไฟระยะทาง 200 เมตร จากปากทางเข้าวัดหนองกก ไปจนถึงภายในบริเวณวัด ซึ่งแต่ละหมู่บ้านก็ได้ส่งสาวงามประจำหมู่บ้าน มาถือป้ายหมู่บ้านและข้อความต่างๆ นำขบวนบั้งไฟ ซึ่งก็มีขบวนเฉลิมพระเกียรติ, ขบวนฟ้อนรำ, ขบวนสถาบันหลักของชาติ, ขบวนแห่พระเวชสัญดรเข้าเมือง, ขบวนผาแดง นางไอ่ และพยาแถน, ขบวนแรกนาขวัญ, ขบวนวิถีชีวิตพอเพียง ภูมปัญญาชาวบ้าน, ขบวนต้อนรับ AEC, รำนางไห, ขบวนเซิ้งบั้งไฟ และอีกมากมายที่แต่ละหมู่บ้านได้จัดสันมา ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 18.45 น. ถึงจะจบขบวนสุดท้าย.

อภิชาติ แสงรุ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น