วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หนองคาย-แม่ทัพภาคที่ 2 และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานร่วมในพิธีวางเสาเอก เสาโท พระมหาธาตุเจดีย์องค์ใหม่ วัดพระธาตุราษฎร์บำรุง อ.เมืองหนองคาย


     เมื่อเวลา 14.49 น. วันที่ 22 พ.ค. 2556 ที่วัดพระธาตุราษฎร์บำรุง  ต.หนองกอมเกาะ  อ.เมืองหนองคาย  บริเวณสถานที่ก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์องค์ใหม่  พล.ท.จีระศักดิ์  ชมประสพ  แม่ทัพภาคที่ 2  พร้อมด้วยพล.ต.ท.ชัจจ์  กุลดิลก  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  เป็นประธานร่วมในพิธีวางเสาเอก  เสาโท  พระมหาธาตุเจดีย์ 4 ชั้นองค์ใหม่ โดยมีนายวิเชียร ปิยะวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ  ผู้นำองค์กรปกคลองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

     ทั้งนี้ พระเจดีย์ภายในวัดองค์ปัจจุบัน  ซึ่งได้ก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2520  เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ารวม 5 องค์  ได้ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา  คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนวัดพระธาตุราษฎร์บำรุง  จึงได้มีมติร่วมกันที่จะก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์องค์ใหม่ขึ้น เมื่อทำการก่อสร้างแล้วเสร็จ ก็จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากพระเจดีย์องค์ปัจจุบัน มาประดิษฐานยังพระมหาธาตุเจดีย์องค์ใหม่แทน และเป็นศูนย์เผยแพร่พระพุทธศานาต่อไป
     สำหรับพระมหาธาตุเจดีย์องค์ใหม่นั้น มีความสูง 4 ชั้น ก่อสร้างเป็นแบบศิลปะลุ่มน้ำโขงประยุกต์  โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 27 ล้านบาท.

อภิชาติ แสงรุ่ง รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น