วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - อาจารย์หนุ่มเทคนิค ไถสวนยางที่ปลูกกว่า 3 ปี ทิ้ง พลิกฟื้นผืนดินปลูกฟักข้าว ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ต้นทุนน้อยเห็นผลเร็ว จำหน่ายสร้างรายได้เสริมเดือนละกว่า 25,000 บาท เพราะรับต้นทุนการรักษาต้นยางสูง สู้ค่าจ้างแรงงานไม่ไหว ทั้งราคาตก จึงตัดสินใจไถสวนยางทิ้ง หันมาปลูกฟักข้าว

       นายสิทธิชัย สิงห์มหาชัย กล่าวว่า ตนรับราชการสอนวิชาอิเล็คทรอนิค ที่วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย แต่ใช้เวลาว่างหลังจากการสอนนักศึกษาและวันหยุด ปลูกสวนยางพาราที่ตำบลวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย บนเนื้อที่กว่า 6  ไร่ ได้ประมาณ 3 ปีกว่า ต้องลงทุนซื้อปุ๋ยและจ้างแรงงานในการทำสวนยาง ราคายางก็ตก มีต้นทุนสูงมากแบกรับภาระไม่ไหว จึงตัดสินใจไถสวนยางทิ้งทั้งหมด หันมาปลูกพืชที่ได้ผลผลิตเร็วและสามารถสร้างรายได้มาทดแทน โดยนำฟักข้าวซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกับแตงกวามาปลูกทดแทน โดยทดลองปลูกในพื้นที่ 1ไร่ก่อน
       โดยลงทุนทำร้านสำหรับไว้ให้ต้นฟักข้าวเกาะ หลังจากปลูกฟักข้าวได้ เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ สัปดาห์ละประมาณ 50-60 กิโลกรัม นำไปจำหน่ายกิโลกรัมละ 40-60 บาท ซึ่งผลฟักข้าวที่ปลูกไว้ก็จะสามารถเก็บได้ตลอด  ยิ่งปลูกนานหลายปีผลผลิตก็จะเพิ่มมากขึ้น ต้นฟักข้าวจะมีอายุอยู่ได้ 20-30 ปี การลงทุนปลูกฟักข้าวก็ต้นทุนก็น้อย ส่วนที่ใช้ประโยชน์คือ ยอด ใบ และผลอ่อนของฟักข้าว ก็สามารถนำไปจำหน่าย หรือนำไปประกอบอาหารรับประทานได้
       ส่วนเมล็ดก็สามารถนำไปเพาะพันธุ์ จำหน่ายได้ต้นกล้าละ 30 บาท การดูแลรักษาก็จะรดน้ำวันเว้นวัน ส่วนศัตรูฟักข้าวคือ แมลงวันทอง ก็จะใช้วิธีกำจัดด้วยการใช้ขวดน้ำเปล่าใส่ใบกะเพราขาวล่อแมลงวันเข้าไป ส่วนการใช้ปุ๋ยก็จะเป็นปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ที่ทำขึ้นเองจะไม่ใช้สารเคมี จึงมั่นใจในการปลอดสารปนเปื้อนเมื่อนำไปบริโภค
       นายสิทธิชัย ฯ  กล่าวต่อว่า นอกจากจะจำหน่ายลูกฟักข้าวแล้ว ยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จากฟักข้าว เช่น นำฟักข้าว สบู่ฟักข้าว เพื่อเพิ่มมูลค่า ทำให้มีรายได้เสริมเพิ่มขึ้น ช่วงนี้ก็มีรายได้เสริมเดือนละประมาณ 20,000-25,000 บาท ปัจจุบันได้ปลูกต้นฟักข้าวในพื้นที่อีก 5 ไร่ จึงอยากให้เป็นทางเลือกใหม่ของเกษตรกรที่ปลูกยางพารา หรือคิดจะปลูกใหม่ ควรหาพืชปลูกทดแทน พืชที่ลงทุนน้อย ได้ผลผลิตเร็ว ที่สามารถสร้างรายได้ตามสภาพพื้นที่ ส่วนปุ๋ยที่ใช้ก็ควรเน้นปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ที่ราคาไม่แพง ไม่จำเป็นต้องเป็นปลูกฟักข้าวก็ได้ พืชสวนทุกชนิดสามารถสร้างรายได้ หากมีความมุ่งมั่น และยึดหลักตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ก็จะสามารถดำรงชีพได้อย่างมีความสุข.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น